Lượt xem: 311

“3 cây 1 con” ở thị xã Ngã Năm

Sau thời gian thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, ngành nông nghiệp của tỉnh nói chung và của TX Ngã Năm nói riêng đã đạt được kết quả khá rõ nét. Cơ cấu sản xuất được điều chỉnh theo hướng phát huy lợi thế của địa phương gắn với nhu cầu thị trường. Với hiệu quả kinh tế mang lại cao, mô hình “3 cây 1 con” của TX. Ngã Năm đã mở ra hướng phát triển kinh tế cho nhiều hộ nông dân địa phương. Qua đó, đã phát huy tiềm năng đất đai, phát triển đa cây, đa con nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, giúp nông dân vươn lên làm giàu.
    Từ nguồn vốn được phân bổ trong năm 2019, ngành Nông nghiệp TX. Ngã Năm đã tham mưu cho lãnh đạo địa phương triển khai mô hình sản xuất mô hình “3 cây 1 con” đến các hộ có điều kiện sản xuất. Với đặc trưng của một vùng đất phèn trũng thì việc triển khai nhân rộng mô hình này hoàn toàn phù hợp với tập quán sản xuất của địa phương. Từ hiệu quả kinh tế mang lại, ngành Nông nghiệp của tỉnh đã đánh giá mô hình có tính khả thi cao. Bởi thế, địa phương đã dành kinh phí 400 triệu đồng để hỗ trợ cây giống, con giống cho các hộ có điều kiện sản xuất, tâm huyết làm ăn, với tổng diện tích thực hiện 40 ha. 

    Phó Trạm Khuyến nông TX. Ngã Năm - Nguyễn Văn Điện cho biết: “Sau khi khảo sát điều kiện thực tế từng vùng và đánh giá hiệu quả của mô hình thì khi nguồn vốn được phân bổ chúng tôi đã triển khai thực hiện mô hình đến các hộ dân. Thực chất của mô hình này là mô hình phát triển kinh tế tổng hợp để phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương. Năm nay, địa phương có 19 hộ nông dân được hỗ trợ thực hiện mô hình, với mức hỗ trợ 50% tiền mua cây, con giống, 50% chi phí mua vật tư. Cây giống gồm: xoài, dừa, mãng cầu xiêm và các loại giống cá đồng như: cá trê vàng, rô đồng, chép, rô phi. Đây là những cây, con được đánh giá là có hiệu quả cao và phù hợp với điều kiện địa phương. Trước khi khi triển khai thực hiện mô hình, chúng tôi tiến hành khảo sát để nắm bắt được điều kiện sản xuất của các hộ; đồng thời hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn bà con sản xuất. Những hộ được lựa chọn thực hiện mô hình phải có diện tích ít nhất 1 ha và bà con sẽ lên đê bao xung quanh. Trên bờ bao sẽ trồng các loại cây ăn trái phù hợp, cây hoa màu ngắn ngày và dưới ruộng sẽ trồng lúa, năng kết hợp thả cá đồng. Trước khi thực hiện, chúng tôi phối hợp với UBND các phường, xã chọn hộ, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trước. Sau khi bà con thực hiện thì chúng tôi cũng thường xuyên xuống để kiểm tra tình hình thực hiện mô hình”.

Anh Nguyễn Văn Bò bên mô hình kinh tế tổng hợp đang phát triển tốt.

    Mô hình “3 cây 1 con” là mô hình kinh tế tổng hợp hiện đang được triển khai và nhân rộng khá hiệu quả trên địa bàn TX. Ngã Năm. Với đặc trưng của một vùng đất phèn trũng, trước đây, bà con đã phát triển nhưng chỉ mang tính tự phát. Để phát huy tiềm năm thế mạnh của địa phương, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động những hộ có đủ điều kiện sản xuất thực hiện. Qua đó, nhiều nông dân có điều kiện về đất đai và vốn đã phát triển các loại cây, con phù hợp với điều kiện gia đình và mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

    Với lợi thế đất đai rộng, cách đây hơn một năm, hộ anh Nguyễn Văn Bò - ấp Tân Bình, xã Long Bình được chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền thực hiện mô hình. Từ đó, anh là hộ tiên phong của xã mạnh dạn chuyển đổi hơn 1 ha diện tích đất lúa sang thực hiện mô hình phát triển kinh tế tổng hợp đa cây, đa con. Thực hiện mô hình, anh Bò được chính quyền địa phương hỗ trợ 400 cây dừa xiêm lùn. Ngoài ra, anh còn trồng xen khoảng trên 300 cây bưởi da xanh, 300 cây chanh không hạt, 550 cây dừa và trên 50 cây mít thái và mấy trăm cây ổi lê đài loan. Theo anh Bò: “Trong các loại cây, thì dừa vẫn là cây trồng chủ lực vì nhẹ công chăm sóc, chi phí thấp, đặc biệt cây dừa chịu nước tốt nên phù hợp với vùng đất trũng. Lấy ngắn nuôi dài, tôi còn trồng xen bí đỏ, ổi, xoài, ở dưới mương thì thả các loại cá đồng, trồng bông súng. Để đất tơi xốp tôi bắt ốc bươu vàng ủ phân hữu cơ để bón cho cây trồng, từ đó chi phí thấp, cây trồng phát triển rất tốt lại bền cây”. 

    Nhờ tính toán hợp lý, chăm sóc tốt, hiện mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh Bò đang phát triển rất tốt. Hiệu quả kinh tế bước đầu từ mô hình kinh tế tổng hợp đã giúp gia đình anh tăng thu nhập. Hiện ổi và một số cây ngắn ngày đang cho thu hoạch, ước tính khi mô hình cho thu hoạch hết thì anh cũng thu về từ 300 – 400 triệu đồng/năm. 

    Như vậy, với hiệu quả bước đầu của mô hình “3 cây 1 con” mà TX. Ngã Năm đã triển khai cho thấy mô hình có tính khả thi cao và phát triển bền vững. Qua đó, giúp các hộ dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, từng bước vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của địa phương theo hướng ngày càng bền vững.

K. Thoa



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 82
  • Hôm nay: 63
  • Trong tuần: 70,490
  • Tất cả: 11,802,497